คัดข่าวมาเล่า

Blue Screen จอฟ้า คืออะไร เกิดจากอะไร พร้อมมาดูวิธีแก้ปัญหา โดย itnews4u

Blue Screen (จอฟ้า) คืออะไร เกิดจากอะไร พร้อมมาดูวิธีแก้ปัญหา

Blue Screen จอฟ้า คืออะไร

Blue Screen คือ อาการผิดปกติของคอมพิวเตอร์อันเนื่องมาจากปัญหาด้านต่างๆที่เกิดข้อผิดพลาด โดยลักษณะ Blue Screen นั้นจะปรากฏข้อความพร้อมรหัสต่างๆที่เราไม่เข้าใจบนหน้าจอสีน้ำเงินออกมา

Bsodwindows10 Blue Screen จอฟ้า คืออะไร เกิดจากอะไร พร้อมมาดูวิธีแก้ปัญหา โดย itnews4u

สาเหตุการเกิด Blue Screen นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ ปัญหาทางด้านของฮาร์ดแวร์(อุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์) และปัญหาทางด้านของซอร์ฟแวร์ ซึ่งปัญหาเหล่านี้นั้นมีสาเหตุจากองค์ประกอบทางสภาพแวดล้อมหลาย ๆ ด้าน เช่น อายุการใช้งานที่นานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทำให้เป็นต้นเหตุของการเสื่อมสภาพหรือการที่โปรแกรมบางส่วนนั้นเกิดความผิดพลาดและเสียหายอันเนื่องมาจากไวรัสนั่นเอง ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นเกี่ยวกับ Blue Screen มีดังนี้

Blue Screen (จอฟ้า) คืออะไร เกิดจากอะไร พร้อมมาดูวิธีแก้ปัญหา
Blue Screen (จอฟ้า) คืออะไร เกิดจากอะไร พร้อมมาดูวิธีแก้ปัญหา

1. (stop code 0X000000BE)Attempted Write To Readonly Memory อาการนี้เกิดจากการลง driver หรือ โปรแกรม หรือ service ที่ผิดพลาด เช่น ไฟล์บางไฟล์เสีย ไดร์เวอร์คนละรุ่นกัน ทางแก้ไขให้ uninstall โปรแกรมตัวที่ลงก่อนที่จะเกิดปัญหานี้ ถ้าเป็นไดร์เวอร์ก็ให้ทำการ roll back ไดร์เวอร์ตัวเก่ามาใช้ หรือ หาไดร์เวอร์ที่ล่าสุดมาลง (กรณีที่มีใหม่กว่า) ถ้าเป็นพวก service ต่างๆที่เราเปิดก่อนเกิดปัญหาก็ให้ทำการปิด หรือ disable

2. (stop code 0X000000C2) Bad Pool Caller ตัวนี้จะคล้ายกับตัวข้างบน แต่เน้นที่พวก hardware คือเกิดจากอัฟเกรดเครื่องพวก Hardware ต่าง เช่น ram ,harddisk การ์ดต่างๆ ไม่ compatible กับ XP ทางแก้ไขก็ให้เอาอุปกรณ์ที่อัฟเกรดออก ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็ให้ลงไดร์เวอร์ หรือ อัฟเดท firmware ของอุปกรณ์นั้นใหม่ และคำเตือนสำหรับการจะอัฟเดท ให้ปิด anti-virus ด้วยนะครับ เดียวมันจะยุ่งเพราะพวกโปรแกรม anti-virus มันจะมองว่าเป็นไวรัส

3. (stop code 0X0000002E) Data Bus Error อาการนี้เกิดจากการส่งข้อมูลที่เรียกว่า BUS ของฮาร์แวร์เสียหาย ซึ่งได้แก่ ระบบแรม ,Cache L2 ของซีพียู , เมมโมรีของการ์ดจอ, ฮาร์ดดิสก์ทำงานหนักถึงขั้น error (ร้อนเกินไป) และเมนบอร์ดเสีย

4. (stop code 0X000000D1)Driver IRQL Not Less Or Equal อาการไดร์เวอร์กับ IRQ(Interrupt Request ) ไม่ตรงกัน การแก้ไขก็เหมือนกับ error ข้อที่ 1

5. (stop code 0X0000009F)Driver Power State Failure อาการนี้เกิดจาก ระบบการจัดการด้านพลังงานกับไดรเวอร์ หรือ service ขัดแย้งกัน เมื่อคุณให้คอมทำงานแบบ”Hibernate” แนวทางแก้ไข ถ้าวินโดวส์แจ้ง error ไดร์เวอร์หรือ service ตัวไหนก็ให้ uninstall ตัวนั้น หรือจะใช้วิธี Rollback driver หรือ ปิดระบบจัดการพลังงานของวินโดวส์ซะ

อ่านต่ออีก 13 อาการ

ที่มา :  itnews4u.com/Blue-Screen.html

ท่านสามารถติดตามข่าวสารการศึกษา ข่าวเปิดสอบงานราชการ เปิดสอบครูอัตราจ้าง ข่าวเรียกบรรจุ อบรมออนไลน์ โหลดสื่อการสอน หรืออ่านบทความต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเรา http://krucomonlines.com ได้ตลอดเวลา และสุดท้ายขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา เราจะนำเสนอข้อมูล เนื้อหาดี ๆ มีสาระให้กับทุกท่านอีกครั้งอย่างแน่นอน ขอขอบคุณครับ

ครูคอมออนไลน์

บทความโดย : ครูคอมออนไลน์ ติดตามได้ที่ : https://www.facebook.com/krucomputers เว็บไซต์ : http://krucomonlines.com/
Back to top button